Skip Ribbon Commands
Skip to main content

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

 
Văn hóa - Xã hộiThứ 3, Ngày 08/12/2020, 13:50

Trường Mầm non Thủy Tiên 2 - Môi trường giúp trẻ phát triển toàn diện

 

Môi trường giáo dục có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ và giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ. Từ ý nghĩa đó, tập thể sư phạm Trường Mầm non Thủy Tiên 2 (xã Bình Hưng) luôn nỗ lực thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 2016-2020.
Thay đổi diện mạo ngôi trường
Trường Mầm non Thủy Tiên 2 là điển hình tiêu biểu trong thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm của huyện Bình Chánh. Chỉ trong vòng 4 năm, diện mạo của trường đã hoàn toàn thay đổi. Từ một ngôi trường mới được xây dựng ít cây xanh nhưng nhiều cỏ dại, côn trùng, hầu như thiếu vắng các góc hoạt động ngoài trời cho trẻ, đến nay khuôn viên trường đã được phủ một màu xanh tươi mát.
Theo cô Võ Thị Thanh Tâm - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thủy Tiên 2: “Chính mục tiêu lấy trẻ làm trung tâm chú trọng tạo môi trường hoạt động bên trong và bên ngoài lớp học, đặc biệt là sự gắn kết, phối hợp giữa giáo viên với phụ huynh trong quá trình thực hiện là yếu tố góp phần thành công trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ”.
Tập trung đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, Ban Giám hiệu trường chú trọng xây dựng các mô hình trải nghiệm nhằm tăng cường tối đa vận động cho trẻ, giúp trẻ tiếp cận với thiên nhiên một cách thuận lợi nhất, như: Khu vận động liên hoàn; Khu chơi dân gian với môi trường thiên nhiên; Khu chơi cát nước, chơi cát, quan sát, chăm sóc vườn cây, vườn rau; Khu chơi giao thông, sân bóng… Trang bị đồ dùng, đồ chơi trong và ngoài lớp học, nhất là đồ chơi tự làm phong phú, đa dạng, mỗi loại cây, hoa, khu vực đều mang tính gợi mở đáp ứng với nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ.
Giúp trẻ phát triển toàn diện
Theo cô Tâm giáo dục trẻ đều có thể thành công nếu người lớn biết cách kích thích niềm say mê học hỏi, tìm hiểu của trẻ. Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt vì vậy mỗi em có cách học và tốc độ tiếp thu khác nhau. Vì thế, cách dạy của ở trường được thể hiện cụ thể ở những hoạt động: Chăm sóc giáo dục trẻ, đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học; đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi và lựa chọn những phương pháp giáo dục phù hợp với học sinh ở mọi lứa tuổi, bảo đảm trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”.
Ngoài việc đưa các trò chơi dân gian vào hoạt động của trẻ, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Thủy Tiên 2 còn áp dụng phòng học thông minh vào giảng dạy. Giáo viên vận dụng quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm vào việc tổ chức giờ học như khám phá môi trường xung quanh, thể chất, làm quen với toán, làm quen với tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ. Trẻ tiếp cận bài học thông qua nội dung phim hoạt hình, truyện cổ tích, kịch thiếu nhi,... được cài đặt sẵn trên các thiết bị máy vi tính, máy tính bảng, bàn tương tác thông minh và được kiểm soát bởi giáo viên. Mỗi giờ học kỹ năng giúp trẻ cảm nhận rõ hơn về thế giới quan thay vì chỉ xem tranh ảnh, đặc biệt trẻ còn được diễn kịch, múa hát theo các bài học thể hiện trên màn hình chiếu giúp tiếp thu nhanh và nhớ lâu; từ đó, giờ học với trẻ luôn hào hứng.
Bên cạnh đó, giáo dục kỹ năng cho trẻ như thói quen tự phục vụ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sắp xếp đồ dùng học tập; biết phân công phối hợp, chia sẻ, nhường nhịn giúp đỡ bạn; kỹ năng chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, giáo dục giới tính được giáo viên vận dụng linh hoạt trong mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày. Để giáo viên có điều kiện tổ chức tốt môi trường trong lớp, trường đã tăng cường đầu tư thêm kệ, đồ dùng đồ chơi trong lớp và các phòng chức năng. Hàng năm, trường phát động Hội thi làm đồ dùng đồ chơi, giúp trẻ hứng thú, sáng tạo trong vui chơi, hoạt động.
“Dạy học lấy trẻ làm trung tâm khác với dạy học truyền thống vì giáo viên không truyền đạt kiến thức cho trẻ mà tạo ra các điều kiện, các cơ hội để trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động tự tìm tòi, khám phá” cô Tâm chia sẻ.
 Nhờ cách làm hợp lý, hiệu quả, Trường Mầm non Thủy Tiên 2 không chỉ trở thành đơn vị đi đầu trong thực hiện chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm của huyện Bình Chánh mà còn vinh dự nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020.
Bài, ảnh: Trúc

 


Số lượt người xem: 39Bản in Quay lại
Xem theo ngày:

Thông tin quy hoạch

LIÊN KẾT WEBSITE