Skip Ribbon Commands
Skip to main content

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

 
Giới thiệu > Thông tin giới thiệu > Posts
Điều kiện tự nhiênThứ 2, Ngày 14/01/2013, 11:55

Tình hình kinh tế - xã hội

Với vị trí là cửa ngõ phía Tây và Tây Nam vào thành phố Hồ Chí Minh, huyện Bình Chánh có các trục đường giao thông quan trọng như: Quốc lộ 1A, tuyến đường ô tô cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (nối liền các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long), Tỉnh lộ 10 (nối liền với Khu công nghiệp Đức Hòa, tỉnh Long An), đường Nguyễn Văn Linh (nối từ đường ô tô cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đến Khu công nghiệp Nhà Bè và Khu chế xuất Tân Thuận - quận 7, vượt sông Sài Gòn đến quận 2 và đi Đồng Nai), Quốc lộ 50 (nối huyện Bình Chánh với các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, tỉnh Long An). Tuy nhiên, hiện nay hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn Huyện nhìn chung vẫn còn yếu kém, đã ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Huyện.
Từ sau khi chia tách (năm 2003), kinh tế huyện Bình Chánh tiếp tục phát triển mạnh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng Công nghiệp - Dịch vụ - Nông nghiệp; Tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao (bình quân đạt 21,03%/năm, vượt 5,03% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Bình Chánh lần IX, nhiệm kỳ 2005 - 2010). Kinh tế trên địa bàn Huyện chủ yếu dựa vào 02 khu vực công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Khu vực công nghiệp luôn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, đến năm 2010, ngành công nghiệp chiếm tỉ trọng 74,46%, ngành thương mại dịch vụ 18,75%, ngành nông nghiệp 6,79%. Với kết quả trên, cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch đúng mục tiêu và định hướng phát triển trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Cụ thể như sau:
- Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là lĩnh vực lớn nhất, là động lực tăng trưởng chính của kinh tế trên địa bàn. Giai đoạn 2005 - 2010, hoạt động sản xuất công nghiệp có bước phát triển mạnh. Tốc độ tăng trưởng giá trị bình quân năm là 24,34 %, vượt 4,34% so kế hoạch.
- Về dịch vụ - thương mại: Tốc độ tăng trưởng bình quân năm là 18,53%, tăng 1,03% so kế hoạch. Trong đó, lĩnh vực thương mại chiếm tỉ trọng lớn nhất (hơn 70%) trong tổng số giá trị thực hiện.
- Về nông nghiệp: Tỷ trọng ngành nông nghiệp trong tổng giá trị sản lượng sản xuất giảm từ 11,33% vào năm 2005 xuống còn 6,79% vào năm 2010. Tuy nhiên, giá trị sản lượng nông nghiệp vẫn tăng đều và đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 4,54%, vượt 2,54% so kế hoạch.
Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế chưa bền vững; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa đi vào chiều sâu; thu hút đầu tư chưa tương xứng tiềm năng của Huyện.
Công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội từng bước được triển khai thực hiện; Quản lý đô thị, nông thôn và bảo vệ môi trường được tăng cường chấn chỉnh và tạo sự chuyển biến tích cực bước đầu; Đầu tư xây dựng cơ bản được tập trung mạnh mẽ, có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được tốc độ phát triển; Công tác lập, thẩm định quy hoạch xây dựng còn chậm; Tình hình vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng được kéo giảm, nhưng còn diễn biến rất phức tạp.

Số lượt người xem: Bản in Quay lại
 
Xem theo ngày:
 

 Posts

 

Thông tin quy hoạch

LIÊN KẾT WEBSITE