Skip Ribbon Commands
Skip to main content

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

 
Thông tin cần biếtThứ 6, Ngày 09/02/2018, 15:55

Chăm sóc dinh dưỡng người cao tuổi trong ngày tết

 Tiết trời se lạnh, buổi sáng sương mù dày hơn bình thường, báo hiệu cho mùa xuân về, tết lại đến. Mừng thêm tuổi mới, người cao tuổi mong muốn cùng bạn tri kỷ nhâm nhi tách trà, ly rượu.
 Với sức khỏe hiện tại thì mọi cơ quan trong cơ thể người cao tuổi đều lão hóa theo năm tháng; sức đề kháng cũng giảm đi ít nhiều; việc ăn uống gặp không ít khó khăn do răng yếu và đặc biệt thức ăn vào lâu tiêu hơn do chức năng bộ máy tiêu hóa ngày càng giảm sút, các loại men tiêu hóa cũng giảm dần. Đồng thời, các chức năng của gan, thận ngày càng hoạt động kém. Chưa kể đến những bệnh của tuổi già nên việc chăm sóc dinh dưỡng cho người cao tuổi là điều cần được quan tâm, đặc biệt trong dịp trước trong và sau Tết là việc làm rất quan trọng.
 Người cao tuổi nên ăn gì trong ngày tết
 Trong những ngày tết, người cao tuổi cần phải ăn đủ chất như: đạm (protid), đường (glucid), mỡ (lupid) và các khoáng chất. Người cao tuổi nên ăn nhiều cá, rau xanh trong mỗi bữa ăn để giúp quá trình tiêu hóa dễ hấp thu và giảm được lượng mỡ động vật so với các loại thịt khác. Đối với cá nên dùng vài ba lần thay cho thịt trong một tuần, cố gắng ăn nhiều rau vì trong rau ngoài yếu tố vi chất thì rau còn chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh được táo bón. Ngoài ra, người cao tuổi cũng cần ăn các chất dễ nhai, dễ tiêu, nếu răng đã yếu hoặc rụng thì cần ăn thức ăn đã được nấu nhuyễn. Những ngày vui tết, thức ăn, đồ uống thường nhiều, mỗi bữa ăn thường tăng số lượng, người cao tuổi nếu ăn quá nhiều chất đạm hoặc tinh bột sẽ hoàn toàn không tốt sức khỏe, vì dễ gây béo phì cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tim mạch.
 Ngược lại một số người cao tuổi mắc bệnh mạn tính thì việc kiêng khem quá mức có thể làm cơ thể suy yếu. Vì vậy, nếu chế độ ăn khôn hợp lý trong các ngày Tết như ăn quá no, ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, ăn nhiều bữa trong ngày; hoặc ăn thức ăn có chứa chất kích thích như rượu, bia, nước có gas quá mức ho phép thì không những không mang lại dinh dưỡng mà còn gây ảnh hướng xấu đến sức khỏe người cao tuổi giảm đi. Ngoài ra, để có sức khỏe tốt, đời sống tinh thần thoải mái, người cao tuổi nên siêng tập thể dục để khí huyết lưu thông (không nên tập thể dục vào sáng sớm hoặc lúc chiều tối).
 Mừng tuổi mới cho người cao tuổi, chúng ta cần quan tâm nhất chính là sức khỏe. Cách chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi là thể hiện tình yêu thương, kính trọng giúp người cao tuổi có tinh thần thoải mái, lạc quan, sống vui sống khỏe.
 Tiến sĩ Lê Thị Hoàng LiễuTrưởng KhoaTiết chế dinh dưỡng Bệnh viện huyện Bình Chánh

Số lượt người xem: 2Bản in Quay lại

    TIN MỚI HƠN

      Xem theo ngày:

      Thông tin quy hoạch

      LIÊN KẾT WEBSITE