Skip Ribbon Commands
Skip to main content

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

 
Đô thị - Tài nguyên - Môi trườngThứ 3, Ngày 11/07/2017, 09:00

Tăng cường công tác giáo dục kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho trẻ em

Tại các nước phát triển, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các em nhỏ từ lứa tuổi tiểu học đã thuần thục các động tác phòng vệ khi xảy ra các sự cố như cháy, nổ, động đất… Tuy nhiên, ở nước ta việc trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về phòng vệ, đặc biệt trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy thực sự còn rất sơ sài, chưa được nhà trường và các bậc phụ huynh thực sự quan tâm.
Theo thống kê của Bộ Công an, trong 10 năm trở lại đây, cả nước đã xảy ra 16.767 vụ cháy ở các nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, cơ quan, trường học, bệnh viện, nhà dân và làm chết 688 người, bị thương 1.848 người. Trung bình hàng năm có đến 254 người bị nạn do cháy, nổ gây ra. Và số vụ cháy cũng như người bị nạn do cháy, nổ ngày càng gia tăng. Trong những vụ cháy đó, có không ít nạn nhân là những em nhỏ, không thể cứu được chính bản thân mình.
 
Nhà trường cần trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết cho học sinh Chúng ta có thể nhận thấy rõ về nguy cơ các em nhỏ phải đối mặt với cháy, nổ hiện nay. Các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về phòng cháy cũng như thoát nạn, thoát hiểm khi phải đối mặt với cháy, nổ. Nắm bắt được những nguy cơ do cháy, nổ gây ra, hiện nay tại một số trường cũng đã bắt đầu đưa các tiết học kỹ năng sống về phòng cháy, chữa cháy vào chương trình học. Tuy nhiên cho đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa có một bộ chuẩn về giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ cho học sinh nên các trường vẫn đang “tự bơi”, mỗi nơi dạy một kiểu. Chính vì thế, việc giáo dục kỹ năng này hoặc chỉ dừng lại ở các tiết học giáo dục công dân hoặc bị bỏ lửng hoàn toàn. Những bài giảng trên lớp chỉ có thể giúp các em hình dung chứ chưa chú trọng áp dụng trong thực tế. Thực tế, nguy cơ cháy, nổ trong trường học là có thể xảy ra, tuy nhiên việc triển khai dạy các học sinh như thế nào là vấn đề quan trọng, khi mà ngay cả các thầy cô trong nhà trường cũng không được trang bị đầy đủ kiến thức về phòng cháy, chữa cháy.
Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy huyện Bình Chánh, hàng năm đơn vị đã đưa nội dung tập huấn về cháy, nổ đến các trường trên địa bàn huyện, nhưng chủ yếu là tập huấn cho một vài giáo viên, mà đa số giáo viên đi học là nữ vì thiếu biên chế nam. Thêm nữa, việc các thầy cô nghe và áp dụng cho bản thân đã vô cùng khó nên khó có thể mang kiến thức đã học về để truyền đạt lại cho học sinh trong nhà trường. Một cô giáo tại trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện sau khi đã được tham gia tập huấn về cách sử dụng bình chữa cháy nhưng vẫn hết sức lúng túng trong quá trình thao tác. Tại một số trường đã đưa nội dung thực hành các tình huống xử lý khi xảy ra cháy, nổ và các thầy cô trực tiếp hướng dẫn học sinh cách di chuyển thoát nạn, tuy nhiên kiến thức hướng dẫn đó không bài bản, chỉ trong phạm vi “biết đến đâu, dạy đến đó” của giáo viên trong nhà trường.
Cần tăng cường kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho trẻ em Theo thiếu tá Hoàng Chinh-Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy huyện: “Tâm lý hoảng sợ khi đối mặt với đám cháy chính là nguyên nhân hàng đầu khiến các em trở thành những nạn nhân dễ bị kẹt lại trong các đám cháy nhất và nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, việc trang bị kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn, thoát hiểm cho các em nhỏ hiện nay là vô cùng cần thiết và cấp thiết”.
Thực tế cho thấy, việc các trường bắt đầu quan tâm bằng việc đưa kỹ năng sống vào trường học là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, dạy cái gì, dạy như thế nào lại là điều cần phải bàn. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, để giúp các học sinh biết cách xử lý tình huống khi gặp các sự cố cháy, nổ, các em cần được trang bị những kiến thức về phòng cháy chữa cháy ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, thậm chí mầm non để giúp các em hình thành thói quen, phản xạ bản thân, bình tĩnh xử lý tình huống... Ngoài ra, việc dạy và truyền đạt cho đối tượng là trẻ em cần được các cơ quan chức năng thực sự vào cuộc, nghiên cứu, tham mưu cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, xây dựng và đưa ra những nội dung, kiến thức phù hợp.
Trong khi chờ đợi “bộ chuẩn về giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ” cho học sinh nhà trường, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy huyện khuyến cáo các gia đình có thể tự trang bị kiến thức cho con em mình bằng cách chọn lựa cho các em tham gia vào những lớp học kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ tại những trung tâm uy tín về lĩnh vực đào tạo phòng cháy, chữa cháy. Việc trang bị đầy đủ những kiến thức về cháy, nổ hay những kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy chính là hành trang cho các em trong cuộc sống sau này. Bài, ảnh: TƯỜNG VY
 

Số lượt người xem: 40Bản in Quay lại
Xem theo ngày:

Thông tin quy hoạch

LIÊN KẾT WEBSITE