Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Navigate Up
Sign In

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

 
Thông tin báo cáo thống kêThứ 7, Ngày 11/01/2014, 11:10

Kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Bình Chánh năm 2013

Thực hiện Chỉ thị 13-CT/TU ngày 01/9/2009 của Thành Ủy thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện kết luận của Bộ Chính Trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Thực hiện Thông báo 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/HU ngày 21/10/2009 của Huyện Ủy Bình Chánh về thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Thực hiện chỉ thị số 462-CV/HU về việc báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2013.
Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh thông tin kết quả thực hiện như sau:
I. Công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện
Ủy ban nhân dân Huyện đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 09/5/2013 của Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Bình Chánh năm 2013;
Ủy ban nhân dân Huyện ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 22 tháng 4 năm 2013 về thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn huyện Bình Chánh năm 2013 vả Tết Giáp Ngọ năm 2014; các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 1489/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2013 – 2014 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; Quyết định số 1532/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2013 và Tết Giáp Ngọ năm 2014; Kế hoạch 4374/KH-SCT ngày 15 tháng 5 năm 2013 của Sở Công thương về việc tổ chức bán hàng lưu động thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2013 – Tết Giáp Ngọ năm 2014; Kế hoạch số 4505/KH-SCT ngày 20 tháng 5 năm 2013 của Sở Công Thương về kiểm tra, khảo sát công tác sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng, phân phối hàng hóa các Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố năm 2013 – 2014;
II. Kết quả thực hiện
1. Công tác tuyên truyền
 Các cơ quan, đơn vị của Huyện tổ chức tuyên truyền sâu rộng Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên thông qua các hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt định kỳ nhằm nâng cao ý thức tự giác, hưởng ứng tích cực trong mua sắm hàng hóa thiết bị sản xuất trong nước; trong đó:
 - Phòng Văn hóa và Thông tin Huyện hướng dẫn Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và các đơn vị thành viên của Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” Huyện tổ chức tuyên truyền nội dung hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lồng ghép thực hiện “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phối hợp Trung tâm Thông tin triển lãm thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn lắp đặt các cụm pano về tuyên truyền lồng ghép thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trung tâm Văn hóa Thể dục – Thể thao Huyện thực hiện dán 04 pano, áp phích, 10 băng rôn, 18 buổi phát thanh tuyên truyền về Cuộc vận động trên bản tin đơn vị
 - Đài truyền thanh Bình Chánh và Bản tin Bình Chánh thường xuyên đưa chương trình vào mục phát thanh trên hệ thống Đài phát thanh Huyện tần số 103,4 MHz, làm sóng FM 16 đài xã, thị trấn và 39 trạm phụ tiếp sóng phát thanh ngày 02 buổi (sáng, chiều); xây dựng chuyên trang “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ ngày 24 tháng 02 năm 2011; trong năm 2013, đã phát thanh 50 Tuần tin với 130.000 cuốn đăng tải 21 ảnh minh họa cho 12 tin và 17 bài viết có nội dung thông tin các cuộc họp, hội nghị lồng ghép, hội diễn văn nghệ, hội thi … tọa đàm thảo luận nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, đổi mới công nghệ, chăm sóc khách hàng, quảng bá sản phẩm; đồng thời phối hợp thông tin các điểm bán hàng bình ổn giá, nhóm mặt hàng tham gia bình ổn…để người dân biết và mua sắm.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp Công đoàn Giáo dục huyện tuyên truyền trong đội ngũ, cán bộ giáo viên, công đoàn viên tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua các phiên họp giao ban Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở; thông qua cuộc thi trang trí bánh kem, trang trí giỏ hoa nhân ngày 8/3 để tuyên truyền các đơn vị sử dụng nguyên liệu là hàng Việt Nam; Phối hợp trường THPT Lê Minh Xuân tổ chức hội thi viết “Dùng hàng Việt là yêu nước, với sự tham gia của 200 bài dự thi.
- Hội Phụ nữ Huyện đẩy mạnh phong trào “Người kinh doanh mới” đối với các tiểu thương chợ Cầu Xáng và chợ Bình Chánh với gần 435/539 tiểu thương đăng kí thực hiện, trong đó có 261 tiểu thương là hội viên Hội Phụ nữ; tuyên truyền vận động trong tiểu thương nâng cao nhận thức trong cung cách phục vụ của người kinh doanh, tận tình với khách hàng, hòa nhã, lịch sự trong giao tiếp…góp phần xây dựng chợ văn minh thương nghiệp; tổ chức 11 hội nghị chuyên đề về vai trò của tổ chức Hội, hội viên trong việc hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đưa nội dung Cuộc vận động vào nội dung cuộc thi tìm hiểu pháp luật “Phụ nữ và pháp luật” góp phần tuyên truyền ý thức ưu tiên dùng hàng Việt trong các chị Hội viên; tổ chức Hội nghị chuyên đề về các giải pháp thực hiện Cuộc vận động, qua đó, đã nêu được các giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua, đồng thời rút kinh nghiệm, chia sẻ các giải pháp thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới; tổ chức 02 buổi sinh hoạt cho các thành viên câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp về nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, nâng cao ý thức tôn trọng người tiêu dùng và thực hiện tốt cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Ban Quản lý các chợ tích cực tuyên truyền thường xuyên trên loa phát thanh của chợ, trong các cuộc họp ngành hàng, họp tiểu thương; đã tổ chức 04 cuộc tạo đàm cho 80 người tham dự; kết hợp tuyên truyền bằng hình thức dán hình ảnh, áp phích, pa nô vận động, tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương chấp hành tốt việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, tổ chức tập huấn kỹ năng bán hàng, tham gia nhiều chương trình quảng bá hàng Việt…; phối hợp với các doanh nghiệp (Nhựa Tân Tiến, bánh kẹo Biên Hòa, nước giải khát BIBICO…) trao tặng quà cho các tiểu thương nhân đợt tập huấn về kỹ năng bán hàng nhằm quảng bá thương hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.
- Ủy ban nhân dân 16 xã thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cuộc vận động với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực: Cổ động, thông qua các cuộc họp định kỳ, giao ban họp tổ dân phố, sinh hoạt đoàn thể về chương trình “Người việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; lồng ghép nội dung của Cuộc vận động gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đã tổ chức 2.278 cuộc họp tuyên truyền thu hút 76.629 lượt người tham dự; tổ chức 18 buổi tọa đàm chủ đề về hàng Việt với 1.099 người tham dự; thực hiện treo 180 băng rôn, khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên các trục đường chính của xã, thị trấn; thường xuyên phát thanh trên đài phát thanh xã được 1.031 lượt…; đặc biệt, xã Đoàn Phong Phú, Lê Minh Xuân tổ chức hội thi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” dưới hình thức thi tiểu phẩm thu hút 300 người tham dự và cổ vũ;
2. Hoạt động tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn Huyện
Trong năm 2013, phối hợp Hội Doanh nghiệp Huyện Bình Chánh tổ chức các buổi đối thoại giữa lãnh đạo Huyện và các doanh nghiệp trên địa bàn Huyện. Cụ thể:
- Tổ chức buổi Họp mặt giao lưu đầu năm 2013 giữa lãnh đạo Huyện và các hội viên của Hội Doanh nghiệp Huyện Bình Chánh.
- Tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo huyện Bình Chánh và các doanh nghiệp trên địa bàn Huyện” với chủ đề “Chung sức vượt khó”. Tham dự có 92 đại biểu là chủ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn Huyện. Qua đó, lãnh đạo Huyện và các ban ngành đoàn thể đã lắng nghe và chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể Huyện phối hợp giải quyết 22 ý kiến vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến thuế, đất đai, giao thông vận tải, chế độ bảo hiểm xã hội…
- Tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13 tháng 10) với 70 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham dự, kết hợp khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Huyện trong năm 2013.
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh thực hiện kết nối các doanh nghiệp, hộ kinh doanh với ngân hàng; tổ chức ký kết 14 hợp đồng tín dụng cho 14 doanh nghiệp với các tổ chức tín dụng với tổng số tiền trên 700 tỷ đồng.
Liên đoàn Lao động huyện Bình Chánh tổ chức buổi tiếp xúc giữa lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể với công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện với gần 150 người tham dự.
3. Công tác quảng bá, giới thiệu hàng Việt
3.1. Tổ chức phiên chợ Việt:
Trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 Huyện đã phối hợp với các đơn vị, Đoàn thể tổ chức 04 hội xuân tại Khu dân cư 47ha - ấp 2, xã An Phú Tây chủ đề “Tuần lễ mua sắm xuân Quý Tỵ”, Hội chợ Hàng Việt và Hội xuân Quý Tỵ tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc A, tại Trung tâm văn hóa Huyện với chủ đề “Xuân yêu thương, Đảng vinh quang”, với gần 200 gian hàng của doanh nghiệp và 167 tiểu thương tham gia phục vụ hàng Tết, thu hút 27.000 lượt người tham dự.
Huyện Đoàn phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức 06 “Phiên chợ Thanh niên” tại Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc, Khu Công nghiệp Lê Minh Xuân, Khu dân cư An Phú Tây, Khu dân cư Tân Tạo - Bình Chánh mở rộng và Khu dân cư Depot với hơn 240 gian hàng, bán các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao và giá cả hợp lý để phục vụ hơn 1.000 lượt công nhân và người dân đến vui chơi, mua sắm mỗi đêm. Đây thực sự là một sân chơi cuối tuần hấp dẫn thu hút được đông đảo thanh niên tham gia góp phần thiết thực tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện Bình Chánh; kết hợp với Ban An toàn giao thông Thành phố và công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nhựa Chí Thành tổ chức triển khai chương trình “Đổi mũ bảo hiểm đạt chất lượng có trợ giá”, kết quả đã đổi cho nhân dân 3.314 mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng, tiêu hủy số mũ bảo hiểm kém chất lượng thu hồi được; kết hợp Đoàn Tổng công ty Thương mại Sài Gòn thực hiện chương trình bán hàng lưu động phục vụ thanh niên công nhân tại công ty Cổ phần sản xuất Giày Khải Hoàn.
Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện triển khai đến các đơn vị trường học có tổ chức bán trú cho học sinh ký kết với các công ty cung cấp thực phẩm như Coopmart, công ty Kỹ nghệ súc sản Việt Nam - VISSAN, công ty sữa Việt Nam - VINAMILK…) để cung cấp các sản phẩm có nguồn gốc là hàng Việt.
Ủy ban nhân dân xã Bình Chánh phối hợp tổ chức “Phiên chợ thanh niên công nhân” cho thanh niên công nhân và nhân dân địa phương với hơn 60 gian hàng thuộc 50 doanh nghiệp trong và ngoài thành phố cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng, có chất lượng đến tận tay người lao động; UBND xã Vĩnh Lộc A phối hợp các ban ngành, đoàn thể và Ban Quản lý Khu công nghiệp Vĩnh Lộc tổ chức “Phiên chợ Công nhân” mỗi quý 01 lần tại đường số 6, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc.
3.2 Tổ chức bán hàng:
a. Bán hàng lưu động:
Phối hợp với các công ty thuộc chương trình bình ổn Thành phố (Hợp tác xã Thương mại thành phố - Sài Gòn Coop, Công ty TNHH Kỹ nghệ súc sản Việt Nam – VISSAN, Siêu thị tổng công ty Thương mại Sài Gòn – SATRA…)tổ chức 185 lượt bán hàng lưu động, tại 16 xã thị trấn trên địa bàn Huyện, đặc biệt là những điểm đông dân, khu lưu trú công nhân, khu công nghiệp…bán hàng bình ổn phục vụ Tết và trong năm 2013 với lượng hàng hóa dồi dào, chất lượng ổn định, giá cả giảm 10% so với thị trường nhằm phục vụ cho công nhân và người lao động có thu nhập thấp.
Phối hợp Mặt trận Tổ quốc Huyện tổ chức hội diễn văn nghệ “Vầng trăng đoàn kết” với chủ đề “Tôi yêu hàng Việt”, lồng ghép bán hàng lưu động của Coopmart Hùng Vương tuyên truyền, vận động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt đến với nhân dân, người lao động, công nhân tại xã Tân Kiên và xã Phong Phú trong tháng 05 và tháng 06 năm 2013.
b. Bán hàng bình ổn giá:
Hỗ trợ, phát triển mạng lưới cửa hàng, điểm bán hàng bình ổn giá trên địa bàn Huyện. Cụ thể có 27 điểm bán hàng bình ổn phục vụ 10 mặt hàng thiết yếu (sữa, gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả và thủy hải sản) phục vụ nhu cầu người lao động với giá thấp hơn thị trường 10%; 02 siêu thị và 02 cửa hàng ( siêu thị Titan1 – xã Bình Hưng, Titan3 – xã Phong Phú, nhà sách Vĩnh Lộc, nhà sách Phúc nhân – xã Vĩnh Lộc A) phục vụ bình ổn các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm 2013 – 2014, cung cấp các mặt hàng cặp, ba lô, túi xách, đồng phục học sinh với giá bình ổn.
Riêng chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu có 196/238 điểm bán thuốc bình ổn (121/163 nhà thuốc và 75/75 đại lý thuốc Sapharco); có 392 mặt hàng thuộc tại 49 cở sở (01 bệnh viện, 48 nhà thuốc) tham gia nhóm bình ổn thuốc chữa bệnh; kết hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, nhắc nhở việc thực hiện quy chế kê đơn; cung cấp những thông tin của Chương trình bình ổn; động viên, khuyến khích các bác sĩ điều trị kê đơn thuốc bình ổn và thuốc sản xuất trong nước; thực hiện vận động “Thuốc Việt cho người Việt”.
Phối hợp Hội Doanh nghiệp Huyện vận động các doanh nghiệp tham gia Hội chợ “Tôn vinh hàng Việt” năm 2013 hưởng ứng Tháng khuyến mại năm 2013 do Sở Công thương phối hợp với Hiệp Hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trong tháng 9/2013.
Đoàn thanh niên xã Vĩnh Lộc B tố chức ngày hội “Ẩm thực, hướng nghiệp và việc làm”, lồng ghép phối hợp với Co.opmart tổ chức bán hàng bình ổn giá với các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày, thu hút trên 200 người tham quan và mua sắm.
 
 
4. Vai trò của các chợ, sự hưởng ứng của tiểu thương
Phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền sâu rộng trong các tiểu thương, kinh doanh hàng hóa ưu tiên hàng Việt Nam, trong đó Ban quản lý chợ Bình Chánh phối hợp công ty tổ chức quảng cáo về chất lượng, mẫu mã hàng Việt tại khu vực chợ; Công đoàn Ban Quản lý chợ Cầu Xáng tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn Huyện và Thành phố đến liên hệ để thuê mặt bằng, nhằm giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu Việt đến tiểu thương và người dân đi mua sắm; các tiểu thương chợ Vĩnh Lộc, chợ Hưng Long, chợ Thuận Đạt được tuyên truyền, vận động và đăng kí kinh doanh, buôn bán, trưng bày các sản phẩm hàng Việt.
5. Công tác kiểm tra, giám sát của các ngành,cơ quan chức năng
Các ngành chức năng Huyện phối hợp kiểm tra, phát hiện và xử lý 64 vụ vi phạm hành chính về kinh doanh hàng cấm, hàng giả..., cụ thể: 27 vụ hàng cấm, hàng giả nhãn hiệu, hàng quá hạn sử dụng...12 vụ hàng lậu, 08 vụ không đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng ngành nghề trong giấy phép kinh doanh, 09 vụ vi phạm nhãn hàng hóa, 01 vụ không treo bảng hiệu, các vi phạm khác: 17 vụ...
Đoàn thanh tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm kiểm tra 115 cơ sở (tăng 29 cơ sở so với cùng kỳ năm 2012), đối tượng thanh tra tập trung vào các cơ sở bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp, nhà hàng, quán ăn… và thanh tra các cơ sở có đơn thư phản ánh. Kết quả thanh tra 41 cơ sở đạt; 59 cơ sở nhắc nhở; xử phạt 06 cơ sở và 09 cơ sở đang chờ xử lý; kiểm tra tình hình kinh doanh gia cầm, bánh, mứt, gạo, thực phẩm của các cửa hàng bình ổn phục vụ Tết Quý Tỵ 2013. Đã thực hiện kiểm tra các điểm: Chợ Đệm, thị trấn Tân Túc, chợ Bình Chánh xã Bình Chánh, các cửa hàng, siêu thị bình ổn khu vực xã Bình Hưng, Phong Phú, Đa Phước…qua đó, nhắc nhở việc niêm yết giá, vệ sinh an toàn thực phẩm…
Thành lập Tổ kiểm tra giám sát các điểm bán thuốc bình ổn trên địa bàn Huyện năm 2013 gồm Lãnh đạo và chuyên viên phòng Y tế; tiến hành công tác kiểm tra, giám sát các điểm bán thuốc bình ổn trên địa bàn nhằm mục đích hỗ trợ, hướng dẫn các điểm bán thuốc bình ổn thực hiện đúng các cam kết bán thuốc bình ổn (treo băng rôn, bảng giá, bố trí nơi để thuốc bình ổn riêng biệt trong khu vực thuộc kê đơn, thuốc không kê đơn, mua thuốc bình ổn, giới thiệu thuốc bình ổn cho khách hàng, bán không cao hơn giá quy định. Từ ngày 15/4/2013 – 15/6/2013 đã kiểm tra, giám sát được 49 điểm bán thuốc bình ổn theo nội dung quy định.
Phối hợp Sở Công thương, Sở Tài chính kiểm tra tình hình thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết của tiểu thương tại các chợ và các điểm bình ổn trên địa bàn Huyện. Đa số các tiểu thương trong chợ chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, Đoàn kiểm tra nhắc nhở 01 điểm bán hàng bình ổn trứng gia cầm Công ty Ba Huân thực hiện theo đúng quy định niêm yết giá.
6. Sự chuyển biến về nhận thức tư tưởng của đảng viên, cán bộ, công chức, các doanh nghiệp, quần chúng nhân dân
Qua công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục về Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn huyện Bình Chánh thể hiện rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm cùng với tinh thần yêu nước thông qua những hoạt động cụ thể, thiết thực trong việc tiêu ưu tiên dùng hàng Việt nói chung và các sản phẩm của địa phương nói riêng; làm thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen mua sắm, tiêu dùng các sản phẩm có chất lượng...
Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Cuộc vận động đã ngày càng được triển khai đồng bộ, nhân rộng và đi vào chiều sâu. Cùng với sự phối hợp của chính quyền địa phương đưa Cuộc vận động trở thành một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Huyện
III. Nhận xét,đánh giá
1.        Những mặt được
Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam triển khai gắn với mục tiêu của Nghị Quyết 11/NQ-CP về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội đã được sự tham gia tích cực của chính quyền, Mặt trận – đoàn thể các cấp và các tầng lớp nhân dân. Cụ thể là có sự quan tâm chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai, quán triệt đến từng cán bộ, công nhân viên chức, đảng viên, đoàn viên thanh niên, hội viên và quần chúng nhân dân.
Công tác tuyên truyền vận động thực hiện Cuộc vận động có sự tập trung, có trọng tâm, trọng điểm theo từng đối tượng, thể hiện rõ nét thông qua các hoạt động phong trào, hội thi, hội thảo…do các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp tổ chức.
Hoạt động xúc tiến quảng bá thương hiệu các sản phẩm hàng Việt trong năm 2013 được chú trọng; trong đó tăng cường các hoạt động hội chợ, Phiên chợ hàng Việt, tổ chức các điểm bán hàng bình ổn để phục vụ hàng Việt đối với người dân.
Có sự tập trung phối hợp, hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể trong công tác thanh, kiểm tra và triển khai tuyên truyền, giám sát các hoạt động về giá cả, bình ổn, vệ sinh an toàn thực phẩm...; triển khai thực hiện kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong những năm qua tương đối tốt, đã góp phần hạn chế đáng kể được các hoạt động buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả.
2.            Những hạn chế, tồn tại
Do địa bàn Huyện rộng, số lượng dân nhập cư ngày càng tăng mà trên địa bàn Huyện lại phân bố không đều các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng bình ổn, cửa hàng tiện lợi...nên công tác quản lý việc sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng còn gặp nhiều khó khăn.
Công tác tuyên truyền mặc dù có tập trung nhưng hình thức tuyên truyền chưa được phong phú, còn rập khuôn chưa thực sự đi vào chiều sâu.
Hiện nay, nhiều mặt hàng Việt Nam có giá cao hơn so với hàng hóa cùng loại của các nước trong khu vực, chất lượng không đồng đều nên dẫn đến sự so sánh của người dân. Một số mặt hàng cao cấp sản xuất trong nước chất lượng chưa cao, chưa đa dạng về mẫu mã, thiết kế, không có nhiều chủng loại để người tiêu dùng lựa chọn, các doanh nghiệp chưa chú trọng việc giới thiệu quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, từ đó người dân thiếu thông tin, không có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận hàng hóa sản xuất trong nước.
 Việc kêu gọi đầu tư hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn còn gặp khó khăn do hiệu quả đầu tư cao hơn so với  ngành nghề khác, quy mô thị trường, mãi lực thấp, dân cư còn thưa thớt không hiệu quả khi đầu tư.
Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng hiệu quả chưa cao do công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện, đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý thị trường chưa thường xuyên; mặt khác, trong tình hình hiện nay các đối tượng gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả luôn tìm mọi cách đối phó, thay đổi phương thức hoạt động, làm cho hoạt động quản lý thị trường ngày càng khó khăn hơn; song song đó là công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng có lúc chưa chặt chẽ, thiếu thường xuyên.
Công tác báo cáo tình hình thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chậm trễ, khiến công tác tổng hợp, tham mưu báo cáo Huyện Ủy khó hoàn thành đúng thời gian quy định.
IV. Phương hướng thực hiện năm 2014
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tọa đàm, chuyên đề, quảng bá sản phẩm hàng Việt trong hệ thống Mặt trận – đoàn thể, xã – thị trấn, trong đó tập trung các hoạt động gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của xã – thị trấn;
- Tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Huyện về thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ và Chỉ thị 05 của Thành ủy về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng...kết hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm các mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống, đông lạnh, thực phẩm chế biến, đóng gói, rượu bia, nước giải khát, sữa và các sản phẩm từ sữa, bánh, mứt, kẹo...quan tâm, củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống thông tin từ Huyện đến cơ sở đảm bảo tính kịp thời, chính xác và có hiệu quả.
- Củng cố hoạt động 12 chợ, 07 siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, và các điểm bán hàng bình ổn hiện hữu trên địa bàn Huyện, đồng thời đưa 02 chợ mới ( chợ - siêu thị Tân Đoàn Việt, chợ tạm ấp 6 Vĩnh Lộc A) vào hoạt động, xúc tiến đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị Co.opMart (diện tích 10.834m2) trong Khu tái định cư 30 ha Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2014... tạo điều kiện để phát triển, mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt đến tay người dân trên địa bàn huyện Bình Chánh; tập trung các chương trình “Đồng hành cùng tiểu thương chợ truyền thống” tại các chợ; phát triển hệ thống cửa hàng, điểm bình ổn trong hội viên Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương về công tác quảng bá hàng Việt đến tay người tiêu dùng; điều tra khảo sát thị trường, hành vi và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, mạng phân phối trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Tăng cường phát triển mới các điểm bán hàng bình ổn, đặc biệt ở những nơi tập trung đông dân cư, công nhân, người lao động mà hệ thống chợ truyền thống chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Số lượt người xem: 2219Bản in Quay lại
Xem theo ngày:

Thông tin quy hoạch

LIÊN KẾT WEBSITE