Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Navigate Up
Sign In

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

 
Cải cách hành chínhThứ 7, Ngày 02/02/2019, 16:10

Hiệu quả công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền trên địa bàn huyện Bình Chánh

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện, thời gian qua Văn phòng HĐNDUBND huyện, các phòng, ban chuyên môn huyện, UBND các xã-thị trấn đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra công vụ, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và đề ra các giải pháp hiệu quả khắc phục những tồn tại, yếu kém trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: việc niêm yết công khai thủ tục hành chính theo quy định; công tác phối hợp triển khai thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy trình liên thông; chấn chỉnh công tác tiếp công dân, trực giải quyết thủ tục hành chính; tác phong làm việc, phong cách giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ; bố trí hợp lý và khoa học công khai quy hoạch… góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân. Hiện nay, huyện đã tổ chức công khai trên Trang thông tin điện tử huyện; ngoài ra còn công khai bộ thủ tục hành chính đang thực hiện tại UBND huyện và tại các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết thủ tục hành chính, UBND 16 xã, thị trấn và đến tận ấp, khu phố để người dân tiện theo dõi và cập nhật các thủ tục hành chính khi có nhu cầu. Nhằm gia tăng sự hài lòng cho các cá nhân, tổ chức về công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên địa bàn, Huyện ủy Bình Chánh đã chỉ đạo phối hợp với Bưu điện thành phố tiến hành dịch vụ chuyển phát tại địa chỉ. Đồng thời, thực hiện Thư xin lỗi khi giải quyết hồ sơ trễ hạn mà nguyên nhân trễ hạn thuộc lỗi của cơ quan Nhà nước. Ban hành Quy định về đạo đức công vụ của cán bộ, công chức và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện và UBND 16 xã, thị trấn trên địa bàn. Qua đó, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng lên, hạn chế tình trạng giải quyết hồ sơ tồn đọng, kéo dài. UBND huyện đã ban hành Quyết định số 14035/QĐ-UBND ngày 11- 12-2017 về việc ban hành áp dụng tài liệu Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với lĩnh vực hoạt động của UBND huyện Bình Chánh thuộc 36 lĩnh vực với 227/227 thủ tục hành chính, đạt 100%. 12/12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND 16 xã, thị trấn thực hiện ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với TCVN ISO 9001:2015 và ISO điện tử (đạt tỉ lệ 100%). Hiện nay, số lượng thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn huyện là 42 thủ tục trong 7 lĩnh vực: Xây dựng, Thành lập và hoạt động hộ kinh doanh, Tư pháp-Hộ tịch, Vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, công nghiệp tiêu dùng và Lao động-Tiền lương. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông thành phố triển khai 17 thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục thuộc các lĩnh vực kinh tế, tư pháp, lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong năm 2018, UBND huyện đã triển khai áp dụng các mô hình, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính, như: Thực hiện gửi thư mời họp/ hoãn họp qua e-mail và tin nhắn; phát hành lịch công tác tuần của UBND huyện qua e-mail giúp các đơn vị nhận nhanh, giảm cước đi thư và thời gian chờ; thực hiện quy trình liên thông thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh-cấp mã số thuế; bố trí 2 màn hình 32 inch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện trong đó cài đặt phần mềm Kios tra cứu thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đánh giá mức độ hài lòng và thành lập tổ công tác hướng dẫn người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại huyện. Mở rộng thành lập 16/16 Tổ công tác hướng dẫn người dân đến giải quyết thủ tục hành chính ở 16 xã, thị trấn. Thiết kế video clip tuyên truyền, phổ biến các bước, quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và trình chiếu trên các màn hình được bố trí tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Triển khai thực hiện chữ ký số đối với 12 cơ quan chuyên môn, UBND 16 xã, thị trấn và 4 đơn vị sự nghiệp công lập (Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, Trung tâm Y tế huyện, Đài Truyền thanh, Trung tâm Văn hóa-Thể dục thể thao huyện).
Bên cạnh đó, UBND huyện thường xuyên rà soát, cập nhật các văn bản pháp luật có liên quan đến thủ tục hành chính để chỉnh sửa những thay đổi, cập nhật bảng niêm yết thủ tục hành chính. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông cài đặt phần mềm ứng dụng về quản lý văn bản và hồ sơ công việc, phần mềm quản lý xây dựng, nhà đất, hộ tịch, quản lý cán bộ công chức, phần mềm liên thông cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với mã số thuế... đầu tư nâng cấp trang Website của huyện để đồng bộ chung về giao diện và tích hợp thông tin theo chỉ đạo của thành phố....; xây dựng và hoàn chỉnh chuyển đổi tất cả các quy trình của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 sang phiên bản 9001:2008 trong công tác quản lý hành chính nhằm phục vụ công dân, tổ chức tại các cơ quan chuyên môn và UBND xã, thị trấn.
Thông qua công tác tiếp dân và các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố trên địa bàn huyện, hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo huyện và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tăng cường gặp gỡ, đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, ban nhân dân ấpkhu phố, tổ nhân dân-tổ dân phố.
Qua đó, đã tuyên truyền kịp thời các chính sách pháp luật của Nhà nước, thông tin về các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương; tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực lao động, đăng ký kinh doanh; qua đối thoại, tiếp thu ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, nhân dân, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và các kiến nghị của doanh
nghiệp, nhân dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan
trực tiếp đến đời sống của người dân, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.
Bước vào năm 2019 và hướng tới năm 2025. Việc đẩy mạnh co ng ta c cải cách ha nh chính bằng những sáng kiến, tìm ra giải pháp tốt đưa vào phục vụ co ng vụ sẽ là một trong những điều kie n thu c đa y chương trình phát triển kinh tế-xã hội toàn diện.

Bài, ảnh: Tường Vy

Số lượt người xem: 42Bản in Quay lại
Xem theo ngày:

Thông tin quy hoạch

LIÊN KẾT WEBSITE