Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Navigate Up
Sign In

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

 
Kinh tếThứ 2, Ngày 28/09/2020, 17:10

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái - Người tiêu dùng là mắt xích quan trọng

Không chỉ riêng gì các dịp lễ tết, hiện nay tình trạng buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn được nhiều đối tượng ngang nhiên thực hiện; đặc biệt là các đối tượng này thường xuyên thay đổi cách thức thực hiện, hành vi ngày càng tinh vi và manh động gây ra rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác xử lý.
Tăng cường kiểm tra, xử phạt
Để phần nào ngăn chặn các hành vi buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu trên địa bàn huyện, các cơ quan chức năng huyện đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý quyết liệt các vụ việc vi phạm. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, Đội Quản lý thị trường số 15 đã tiến hành kiểm tra 9 vụ hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu và đã xử lý 8 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách: 182.750.000 đồng (trong đó thu xử phạt vi phạm hành chính 112.750.000 đồng, tiền bán hàng tịch thu 70.000.000 đồng), giá trị hàng hóa tịch thu 146.276.000 đồng; trị giá hàng hóa tịch thu chờ xử lý 827.336.822 đồng; trị giá hàng hóa chờ bán đấu giá 597.441.000 đồng. Đồng thời, các cơ quan chức năng huyện cũng phối hợp kiểm tra liên ngành 1.723 vụ, đã xử phạt 8 vụ vi phạm, thu phạt 15.500.000 đồng và tạm giữ một số tang vật vi phạm theo quy định.
Hàng giả, hàng nhái tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
Có thể thấy, hàng giả, hàng nhái trên thị trường rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Hầu hết các hãng có thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái. Thậm chí các sản phẩm nhái còn “đắt khách” hơn cả sản phẩm chính hãng do có lợi thế về giá cả.
Trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất ở nước ta hiện nay như Lazada, Shopee, Sendo... vẫn công khai bán hàng nhái, hàng dỏm mặc dù giữa tháng 4 năm 2019, 5 sàn thương mại điện lớn nhất gồm Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn đã tham gia ký kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử” với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương).
Cụ thể, trên trang Lazada hay Shopee các sản phẩm như mỹ phẩm của Hàn Quốc, Nhật Bản được bán với mức giá rẻ khá rẻ, trong khi giá của các nhà phân phối chính thức đưa ra thường mắc gấp đôi. Đặc biệt, gần đây, Lazada đã bị First New - Trí Việt khởi kiện vì hành vi tiếp tay cho tiêu thụ sách giả (các đầu sách do đơn vị này giữ bản quyền) liên tục trong thời gian dài, mặc dù trước đó đã gửi công văn nhắc nhở nhiều lần.
Người tiêu dùng phải ngừng “tiếp tay”
Mặc dù các cơ quan, lực lượng chức năng đã nỗ lực kiểm soát, xử lý vấn nạn hàng nhái, nhưng chính tâm lý dễ dãi trong mua sắm của người tiêu dùng đã tạo cơ hội cho hàng giả, hàng nhái thương hiệu “tung hoành” trên thị trường.
Đáng nói là ngoài những người tiêu dùng mua vì không phân biệt được chất lượng hàng hóa, không ít người dù biết là hàng giả, hàng nhái vẫn sử dụng vì lý do giá rẻ, hoặc không nhận định việc ngăn chặn hành vi phạm là nhiệm vụ của mình. Người tiêu dùng cần hiểu rằng khi tham gia mua, bán những mặt hàng này, quyền lợi của chính người mua cũng bị xâm phạm; ngoài ra còn “tiếp tay” cho các đối tượng gây “loạn” thị trường; ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu, uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.
Thực chất, trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng là mắt xích quan trọng nhất. Khi người mua kiên quyết tẩy chay các hàng hóa này, các tổ chức, đối tượng vi phạm sẽ bị ngăn chặn đầu ra. Nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng nên phản hồi ngay với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng để các đơn vị liên quan nhận biết đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Việc này không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính mình mà còn góp phần để thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh.
Phan Phan
 
 

Số lượt người xem: 3Bản in Quay lại
Xem theo ngày:

Thông tin quy hoạch

LIÊN KẾT WEBSITE