Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Navigate Up
Sign In

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

 
Cải cách hành chínhThứ 2, Ngày 22/02/2021, 14:00

Hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân

 

Trong năm 2020, công tác chỉ đạo điều hành trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) của huyện tiếp tục được đẩy mạnh, vai trò trách nhiệm người đứng đầu được nâng lên; thủ tục hành chính tiếp tục được rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết; giảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Trong thời đại công nghệ 4.0, huyện Bình Chánh đã tận dụng hiệu quả của ứng dụng khoa học công nghê để hiện đại hóa nền hành chính, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, như là triển khai thực hiện có hiệu quả việc trao đổi văn bản điện tử, sử dụng chữ ký số, đẩy mạnh sử dụng ứng dụng Bình Chánh trực tuyến và triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với lĩnh vực hoạt động của UBND huyện và UBND cấp xã. Qua đó tạo nên sự công bằng, minh bạch và hiệu quả cũng như thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Huyện cũng thường xuyên cập nhật việc niêm yết, công khai 202 thủ tục hành chính (với 25 Quyết định) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, tiếp nhận phản ánh kiến nghị về CCHC,... tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện, xã - thị trấn và trên Trang thông tin điện tử của huyện; đồng thời, chỉ đạo UBND xã - thị trấn rà soát, niêm yết công khai 122 thủ tục hành chính (với 22 Quyết định) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, bảo đảm chính xác, rõ ràng, cập nhật thường xuyên, bố trí vị trí niêm yết dễ tiếp cận; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính.
Hưởng ứng phong trào thi đua cao điểm về CCHC của Thành phố, UBND huyện đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 171/ KH-UBND về phát động thi đua cao điểm CCHC năm 2020 đến các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện, UBND xã - thị trấn thực hiện đăng ký với 50 mô hình, giải pháp, cách làm hay. Hiện nay, 50/50 mô hình, giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC được các cơ quan, đơn vị thực hiện hoàn thành đảm bảo thời gian, chỉ tiêu theo đăng ký. Trong năm 2020, UBND huyện tiếp tục thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, đảm bảo tính công khai, minh bạch về thủ tục hồ sơ và quy trình giải quyết công việc. Thực hiện lấy số hồ sơ tự động; lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận một cửa theo quy định; trang bị bàn tiếp công dân để giải thích các thắc mắc, cũng như hướng dẫn Nhân dân thực hiện các nội dung liên quan đến hồ sơ hành chính (ảnh). Công tác tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được quan tâm thực hiện. Tổng số hồ sơ hành chính được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3 trong năm 2020 của UBND huyện là 7.447 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 91,33%) trên tổng số 8.154 hồ sơ hành chính của 8 nhóm thủ tục hành chính. Hồ sơ trực tuyến mức độ 4 huyện đã giải quyết trong năm là 1.823 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 100%) của 7 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực lao động - tiền lương. Đối với hồ sơ hành chính được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, UBND huyện đã thực hiện là 1.591/8.490 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 18,74%). Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo UBND các xã - thị trấn quan tâm rà soát và trang bị cơ sở vật chất tại các ấp - khu phố đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (đến nay, đã trang bị máy tính có kết nố internet cho 68 ấp, khu phố).
Chị Nguyễn Thị Hải (xã Phạm Văn Hai) bày tỏ sự hài lòng về quy trình giải quyết thủ tục hồ sơ của huyện: “Khi đến UBND huyện giải quyết hồ sơ tôi được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, các cán bộ ở đây còn hướng dẫn tôi sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ, không cần đến huyện để nộp trực tiếp như trước đây. Tôi thấy khá là hay và thuận tiện, lần sau có cần giải quyết hồ sơ thủ tục gì tôi sẽ thực hiện theo”. Đã tải ứng dụng “Bình Chánh trực tuyến” về điện thoại di động, ông Phạm Hữu Luân (xã Vĩnh Lộc A) đánh giá, ứng dụng này rất hữu ích. Nó vừa giúp tra cứu thông tin quy hoạch, tình trạng giải quyết hồ sơ, vừa giúp đánh giá sự hài lòng của nhân dân về sự phục vụ của cán bộ cũng như phản ánh các vấn đề liên quan đến xả rác bừa bãi, xây dựng không phép, sai phép…
Có thể nói, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện CCHC đã tạo chuyển biến lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; thay đổi phong cách, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên; góp phần xây dựng nền hành chính công thực sự minh bạch, hiệu quả; cách thức tiếp cận, giao dịch giữa tổ chức, người dân và chính quyền cũng đã được chuyển từ phương thức truyền thống sang các phương thức hiện đại. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi khi người dân đến liên hệ, giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính, UBND huyện đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện từ ngày 15-8-2020 (tổng kinh phí hơn 1.011.000.000 đồng) với các trang thiết bị hiện đại; khu vực ngồi chờ rộng và thông thoáng, vị trí tiếp nhận giữa cán bộ, công chức với người dân tạo cảm giác gần gũi; bố trí máy điều hòa, ghế ngồi, phòng dịch vụ bưu điện, phòng trao giấy kết hôn… Đây cũng là công trình huyện đăng ký thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bình Chánh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Nhờ triển khai thực hiện CCHC một cách nghiêm túc với việc ứng dụng công nghệ, xây dựng nhiều mô hình, sáng kiến hay đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo sự hài lòng và tin tưởng của người dân đối với chính quyền. Trong năm 2020, UBND huyện đã tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân và tổ chức. Kết quả: Tổng số lượt tham gia khảo sát thông qua kiosk là 85.152 lượt, trong đó tỷ lệ hài lòng chiếm 99,77% (với 84.957 lượt đánh giá). Về khảo sát bằng phiếu: Huyện đã phát 473 phiếu khảo sát, kết quả có 462 phiếu đánh giá hài lòng, chiếm tỷ lệ 97,67%. Với những kết quả đạt được, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020-2025, một trong những giải pháp được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đề ra: “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên từng lĩnh vực đến năm 2025 đạt trên 95%”. Để đạt được mục tiêu trên, đặc biệt là thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, huyện Bình Chánh sẽ chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị; tuyển dụng, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ phẩm chất và năng lực thi hành công vụ, nhiệm vu; xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức thực sự thân thiện, gần dân, có trách nhiệm với Nhân dân, tận tụy phục vụ Nhân dân.
Bài, ảnh: Hữu Tiến

Số lượt người xem: 2Bản in Quay lại
Xem theo ngày:

Thông tin quy hoạch

LIÊN KẾT WEBSITE