Skip Ribbon Commands
Skip to main content

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

 
Trật tự, an toàn xã hộiThứ 3, Ngày 19/10/2021, 10:35

Huyện Bình Chánh tiếp nhận hồ sơ trực tiếp trở lại sau thời gian giãn cách xã hội

 

Từ ngày 1-10, sau khi TPHCM nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều trụ sở UBND quận, huyện, phường, xã - thị trấn trên địa bàn TPHCM đã mở cửa trở lại để tiếp nhận hồ sơ trực tiếp sau nhiều tháng tạm dừng 1 phần vì dịch COVID-19. Việc mở cửa tiếp dân được thực hiện theo hướng dẫn của UBND TPHCM về thực hiện Chị thị số 18.
Cũng từ ngày 4-10, Công an các quận, huyện trên địa bàn TPHCM cũng tái khởi động cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân để tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Lực lượng Công an chủ động bố trí thực hiện tùy theo tình hình của từng địa phương.
Mặc dù đã mở cửa trở lại nhưng người dân không nên quá nôn nóng dẫn đến việc tập trung đông người tại các cơ quan hành chính mà cần liên tục theo dõi thông báo từ cơ quan chức năng để sắp xếp thời gian phù hợp và các giấy tờ cần thiết tránh đi lại nhiều lần ảnh hưởng công tác phòng, chống dịch.
Tại huyện Bình Chánh, để thuận tiện khi người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính, UBND huyện đã ra thông báo tiếp nhận giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách và sẽ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, như: Đăng ký khai sinh, khai tử có yếu tố nước ngoài, thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký để người dân, doanh nghiệp thực hiện các hồ sơ liên quan về an sinh xã hội, sản xuất, kinh doanh; Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã nếu có nhu cầu cấp bách hoặc cần thiết có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa thiết yếu…
UBND huyện đề nghị cá nhân và đại diện tổ chức đến liên hệ trực tiếp giải quyết hồ sơ hành chính phải đảm bảo phòng, chống dịch theo nguyên tắc 5K; thực hiện quét mã QR để kiểm soát. Đồng thời phải được tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19; trường hợp cá nhân, đại diện tổ chức chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 phải có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính (không quá 72 giờ) với SARS-CoV-2 tại các cơ quan y tế có thẩm quyền.
Trong các thủ tục hành chính, cấp CCCD gắn chip là thủ tục được khá nhiều người dân quan tâm. Tại huyện Bình Chánh, từ 4-10, Công an huyện đã tổ chức cấp, đổi CCCD gắn chip điện tử cho người dân tại 5 điểm, gồm: Trụ sở Công an huyện và các xã Tân Kiên, Bình Hưng, Phong Phú, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B. Thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ.
Theo hướng dẫn chung của cơ quan công an, khi người dân đến địa điểm đổi, cấp mới CCCD phải thực hiện khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng VNEID và trang https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, xuất trình mã QR, “thẻ xanh” COVID trên ứng dụng Y tế HCM.
Trường hợp không có mã QR, người dân xuất trình giấy tờ sau: Là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày, đã tiêm chủng vaccine (ít nhất 1 mũi và sau 14 ngày) và thực hiện nghiêm quy định 5K.
UBND xã - thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã tiếp nhận trở lại các loại thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân, trích lục hộ tịch..., khuyến khích nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính hoặc dịch vụ công trực tuyến qua cổng thông tin điện tử: https://hotichtructuyen.moj.gov.vn.
Trước đó, trong thời gian TPHCM thực hiện nghiêm giãn cách xã hội do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND huyện đã ban hành nhiều Công văn về thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại cơ quan, đơn vị; dừng các hoạt động hội họp không cần thiết; phân công cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà. Bên cạnh đó tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết hồ sơ hành chính.
Kết quả, tổng số hồ sơ hành chính được tiếp nhận trực tuyến mức độ 3 trong quý 3-2021 của UBND huyện là 327 hồ sơ (chiếm 67,56%) trên tổng số 484 hồ sơ hành chính. Tổng số hồ sơ hành chính được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 4 là 115 hồ sơ (tỷ lệ 100%). Tổng số hồ sơ hành chính được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công là 312/1.567 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 19,91%) lĩnh vực nội vụ, hộ tịch, kinh doanh, đất đai và xây dựng.
Từ nay đến ngày 31-10-2021, UBND huyện tiếp tục khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với các hồ sơ thủ tục hành chính không cần thiết (lĩnh vực lao động - tiền lương, môi trường, hộ tịch…) và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính để đảm bảo an toàn sức khỏe khi dịch COVID-19 chưa được khống chế hoàn toàn, hạn chế nguy cơ lây lan ra cộng đồng.
Bài, ảnh: Hữu Tiến

Số lượt người xem: 29Bản in Quay lại

    TIN ĐÃ ĐƯA

    Xem tiếp
    Xem theo ngày:

    Thông tin quy hoạch

    LIÊN KẾT WEBSITE