Với quyết tâm xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, huyện Bình Chánh nói chung và16 xã- thịtrấn trên địa bàn huyện nói riêng đã ra sức tập trung triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) bằng nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp hữu hiệu được triển khai từsớm là thi đua thực hiện các mô hình CCHC. Việc đẩy mạnh các mô hình CCHC của các đơn vị trên địa bàn huyện đã và đang góp phần nâng cao chất lượng, tạo sự tin tưởng, đánh giá cao từ Nhân dân về nền hành chính hết lòng phục vụ Nhân dân; trong đócóxãPhạm Văn Hai.
Xã Phạm Văn Hai có tổng số 32.724 nhân khẩu sinh sống trên địa bàn 7 ấp. Đa số người dân sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ và làm thuê cho các cơ sở trên địa bàn.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh và doanh nghiệp trên địa bàn không thể đi làm thủ tục hồ sơ hành chính trong giờ hành chính tại địa phương, ngay từđầu tháng 4/2022, UBND xãPhạm Văn Hai đã mạnh dạn đăng ký thực hiện mô hình hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ hộ tịch ngoài giờ hành chính cho người dân. Qua đó công chức của xã thực hiện hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ hộ tịch (khai sinh, kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, bổ sung, cải chính hộ tịch) ngoài giờ hành chính cho người dân từ 17 giờ đến 18 giờ ngày thứ Ba và thứ Năm hàng tuần).
Anh Nguyễn Huỳnh Trọng Nghĩa (người dân ấp 1) chia sẻ: “Dù trong hay ngoài giờ hành chính, khi có người dân đến liên hệ công việc, cán bộ xãđều tiếp đón niềm nở, ân cần giải thích cho người dân. Từ ngày có mô hình làm việc ngoài giờ này, tôi thấy rất hay vìcónhiều trường hợp bận việc, phải đi làm nên không thểđến làm hồsơ được, trong đó, cóbản thân tôi. Vì vậy, tôi mong mô hình sẽ tiếp tục được duy trì”.
Tính đến cuối năm 2022, UBND xã đã giải quyết được 38 bộ hồ sơ hộtịch cho người dân có nhu cầu và nhận được sự đánh giá cao từ người dân. Được biết, xãcũng tiến hành hỗ trợ trảhồsơ tại nhà khi người dân cónhu cầu. Hiệu quả lớn nhất mô hình mang lại là giảm được thời gian đi lại cho công dân, nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức với chất lượng dịch vụ hành chính công.
BàLê Thanh Hoa - PhóChủ tịch UBND xãcho biết: “Ngày đầu mới triển khai mô hình ngoài giờ hành chính và xây dựng trang thông tin điện tử, người dân chưa biết đến nhiều. Chúng tôi tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như họp giao ban khu phố, thông tin trên zalo nhóm, zalo offical “Phạm Văn Hai ngày mới” đến cán bộ, công chức, vàtất cả hộ dân, nên người dân trong tổ, ấp biết đến nhiều hơn. Thấy người dân hài lòng với cách làm của xãnhư tiếp thêm động lực cho anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chúng tôi chọn khung giờtừ 17 giờ đến 18 giờ thứ ba và thứ năm hàng tuần, nhằm tạo thời gian linh hoạt cho người dân khi đi làm về”.
Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng của công tác chuyên môn, UBND xã thường xuyên tổ chức các buổi họp đánh giá, rút kinh nghiệm để tạo sự chuyển biến tích cực đối với công tác CCHC. UBND xãđã trang bị 1 máy tính phục vụ người dân nhập hồ sơ trực tuyến và tra cứu thông tin cần thiết. Phân công cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn người dân nhập hồ sơ trực tuyến khi người dân đến nộp hồ sơ liên quan lĩnh vực hộ tịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Ứng dụng phần mềm quản lý văn bản trong giải quyết công việc chuyên môn nên quá trình trao đổi, giải quyết công việc một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Ngoài ra, UBND xã còn thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân với công tác giải quyết thủ tục hành chính của địa phương bằng 2 hình thức: Quét mã QR và phiếu khảo sát bằng giấy. Kết quả: Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính và sử dụng dịch vụ công của xã đạt trên 95%.
Việc triển khai các mô hình CCHC như giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ đã nâng cao hình ảnh cán bộ, công chức xã cũng như đem đến sự hài lòng của người dân, đây cũng là mục tiêu mà UBND xã hướng đến với phương châm phụng sự Nhân dân vì sự phát triển, đi lên của xã nhà.
Bài, ảnh: Phan Phan